Món ăn mát lạnh cho mùa hè với đá bào...

Thứ Hai, 9 tháng 6, 20140 nhận xét

Mùa hè nóng bức khó chịu, vì thế được thưởng thức những món ăn mát lạnh thì còn gì tuyệt vời hơn nữa. Bạn có biết công dụng của máy làm đá có thể tạo ra những viên đá góp 1 phần không nhỏ trong việc giúp chúng ta hạ nhiệt cơ thể. Sau đây mời các bạn đón xem:

Đá bào không chỉ là món ăn gắn với tuổi thơ của các bạn trẻ Việt Nam mà còn là món ăn thú vị, có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới nữa đấy. Ở mỗi quốc gia nó lại có cách làm, cách trang trí và hương vị khác nhau tạo nên nét riêng độc đáo. Nếu có dịp du lịch đến các nước này trong mùa hè, hãy thử thưởng thức món ăn đá bào ngon tuyệt nhé.

1. Baobing
Baobing hay còn gọi là tsua-bing là một món tráng miệng đá bào của người Hoa rất thông dụng tại Trung Quốc, Đài Loan, Malaysia và Việt Nam. Món này đặc biệt được ưa chuộng trong mùa hè. Baobing xuất hiện tại Trung Quốc vào đầu thế kỷ thứ 7 Công nguyên.
 Món ăn mát lạnh cho mùa hè với đá bào...
Đá bào - món ăn mát lịm ngày hè

Một ly Baobing hấp dẫn với nhiều loại trái cây tươi ngon - Nguồn: Sưu tầm

Phần topping (phần trên của món đá bào) được trang trí bằng rất nhiều loại nguyên liệu phong phú. Trong quá khứ, người ta sử dụng nước mía để thêm vào món ăn một vị ngọt nhẹ, giống như uống nước mía với đá vậy. Về sau, các loại xi rô màu được thêm vào làm cho món ăn trông giống với đá bào kiểu Ý. Ngày nay, mặc dù có vô số các loại topping được sử dụng, và đôi khi xi rô không được dùng đến nữa. Các loại topping của baobing thường bao gồm dâu tây, xoài, dưa hấu.

2. Patbingsu

Pat Bing Su là món giải khát phổ biến ở xứ sở kim chi vào những ngày hè nóng nực. "Pat " là đỗ đỏ, "Bing Su" là đá. Đây là thành phần cơ bản của món ngon này: đá bào trộn với siro, kem, hoa quả và một chút sữa cho hương vị thêm đậm đà.
 Món ăn mát lạnh cho mùa hè với đá bào...
Đá bào - món ăn mát lịm ngày hè

Thành phần chính của món này là đậu đỏ và bánh nếp - Nguồn: Sưu tầm

Sự xuất hiện đầu tiên của patbingsu đã được ghi nhận ngay từ thời đại Josean khi người Hàn cải biên món cháo đậu đỏ truyền thống cho phù hợp với khí hậu nóng bức ngày hè bằng cách…trộn sốt đậu ngọt với tuyết vụn. Món ăn vặt này mau chóng phổ biến trong dân gian và đã biến hóa đến công thức đá bào công phu với 5-6 nguyên liệu khác nhau như ngày nay.
 Món ăn mát lạnh cho mùa hè với đá bào...
Đá bào - món ăn mát lịm ngày hè

Patbingsu ngày nay có thêm nhiều nguyên liệu để tăng tính hấp dẫn cho món ăn - Nguồn: Sưu tầm

Ngoài sốt đậu đỏ, bánh nếp và đá xay, patbingsu biến tấu thời hiện đại còn thêm vào công thức truyền thống này hàng loạt nguyên liệu "ngoại lai" tạo nên sự bất ngờ thú vị cho từng cốc đá bào. Hầu hết patbingsu ngày nay ở Hàn Quốc lẫn các quốc gia khác đều không thể thiếu một viên kem mát lạnh, chút sữa đặc hoặc sữa tươi, trái cây nhiệt đới đủ vị cùng các nguyên liệu khác có vẻ "không liên quan" như sữa chua, hạt ngũ cốc, marshmallow, hạt điều, hạnh nhân….

3. Halo Halo

Halo halo có nghĩa là mix-mix, một món đồ uống cực hấp dẫn của Philippines. Teens ưa chuộng món này vì cực dễ làm lại là món giải khát rất tốt cho sức khỏe vì nó gồm rất nhiều loại hoa quả tươi ngon. Nguyên liệu để làm thức uống thú vị này thường dùng rất phong phú, chủ yếu là hoa quả nhiệt đới: mít, hồng xiêm, đu đủ, chuối; các loại đậu: đậu đỏ, đậu xanh, đậu trắng; khoai lang, khoai mỡ tím, bột bắp, hạt bột lọc...
 Món ăn mát lạnh cho mùa hè với đá bào...
Đá bào - món ăn mát lịm ngày hè

Halo halo là món hoa quả dầm rất được giới trẻ Philippines yêu thích - Nguồn: Sưu tầm

Một số nơi còn pha trộn đá bào, xi rô đường và sữa đặc, trang trí thêm viên kem dâu lên ly sinh tố. Mỗi ly Halo halo được bầy rất đẹp mắt. Từng loại hoa quả sẽ được xếp riêng, thêm lớp đá bào rồi một lớp sữa đặc. Khi ăn, hòa chung lại là bạn có thể thưởng thức một cốc trái cây mát lạnh.
 Món ăn mát lạnh cho mùa hè với đá bào...
Đá bào - món ăn mát lịm ngày hè

Mỗi ly Halo halo được trang trí rất đẹp mắt - Nguồn: Sưu tầm

Nếu có dịp đến Philippines, bạn có thể thưởng thức Halo Halo trong các nhà hàng, quán ăn hay bên gánh hàng rong trên vệ đường. Còn ở Việt Nam, chẳng mấy khó khăn gì để bạn có thể tự làm món chè hấp dẫn này vì nguyên liệu rất sẵn vào mùa hè.

4. Kakigori

Không giống với phong cách ẩm thực Nhật Bản một chút nào, món ăn này không thể đơn giản hơn, với đá bào và siro trái cây. Sau những cuộc vui đùa mướt mồ hôi, trẻ em Nhật ào đến với ly Kakigori để giải khát với đá bào mịn mát lạnh hòa với siro thơm ngọt.
 Món ăn mát lạnh cho mùa hè với đá bào...
Đá bào - món ăn mát lịm ngày hè
Món ăn này rất được các em bé yêu thích

Dù cho các bậc phụ huỵnh không phải lúc nào cũng ủng hộ con ăn món này nhưng bọn trẻ luôn nài nỉ để được nhấm nháp ly Kakigori. Món này gần giống với món đá bào si rô của Việt Nam.

5. Ais Kacang

Món tráng miệng mát lạnh đầu tiên có mặt từ rất lâu ở Singapore là những viên đá nhỏ, những sợi đá bào đẹp mắt khoác trên mình một lớp áo nước đường sirô có màu sắc sặc sỡ.
 Món ăn mát lạnh cho mùa hè với đá bào...
Đá bào - món ăn mát lịm ngày hè

Một cốc ice kachang ngon là cốc mà đá được bào nhẵn thành những hạt nhỏ đến mức để khi bạn xúc một miếng cho vào miệng thì viên đá sẽ tan cùng với vị ngọt của nước si rô

Ngày nay, món ice kachang được chế biến hiện đại, công phu hơn. Ice kachang được làm từ thạch, đậu đỏ (theo tên gọi; kachang có nghĩa là hạt đậu theo tiếng Mã Lai), bắp ngọt và attp chee (hạt cọ) là chủ yếu, và được trang trí bên trên bằng các lớp đá bào, nước xirô có màu sắc sặc sỡ và một chút sữa đặc. Đôi khi, Ice kachang thậm chí còn dùng với rượu cocktail trái cây, thạch lô hội và phía trên trang trí đẹp mắt với chocolate và sầu riêng để thỏa mãn khẩu vị khó tính của những người sành ăn tại Singapore.
 Món ăn mát lạnh cho mùa hè với đá bào...
Đá bào - món ăn mát lịm ngày hè

Càng nhiều nguyên liệu thì món ăn càng ngon


Món ice kachang được thưởng thức bằng bát to hoặc cốc dài. Nếu được đựng trong bát, thì nó thường có hình chóp núi, và tất cả những nguyên liệu đáng yêu này được giấu dưới những lớp đá bào; nên rất thú vị khi phải "đào bới" để lấy được những miếng ngon phía dưới.
 - Nguồn: Sưu tầm
Share this article :

Đăng nhận xét

 
Support : Creating Website | Johny Template | Mas Template
Copyright © 2011. Tin tức, chia sẻ - All Rights Reserved
Template Created by Creating Website Published by Mas Template
Proudly powered by Blogger